Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

HƯƠNG CÒNG


(Cảm tác qua bài CHẠY CÒNG của Trần Cao Duyên)


Mời bạn Xem bắt còng: ( Xin nhấp chuột vào link)
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=ktkWLOUMTXg

http://www.youtube.com/watch?v=e5mmSy2vZnw&playnext=1&list=PL0QOiV37ruqsBysmEakldZRjWHlUX3WsP&feature=results_video















Xin Mời:
http://youtu.be/-eVybLX6T0s
Thơ ; Võ văn Thông
Trình bày : NS Thu Thủy

HƯƠNG CÒNG

Trông cho buổi học vừa xong
Rủ nhau ra biển bắt còng thật vui
Ta chạy tới, còng chạy lui
Nhanh chân, chụp trật còng lùi xuống hang
Còng ơi ta chẳng đầu hàng
Đào hang để bắt cô nàng còng lên
Cô còng trố mắt kênh kênh
Ánh đuốc rực sáng, lăn kềnh còng ra
Rượt còng hò hét vang xa
Hòa cùng tiếng sóng - bài ca bắt còng
Còng về được rửa sạch xong
Ớt, sả ướp tẩm mùi còng ngậy ngon !
Nào rang, nào nướng thơm giòn
Gió đưa thoang thoảng hương còng qua song...
Phải chi...
                hồi đó em bằng lòng...
Phải chi...
                hồi đó anh CÒNG được em!!    

                       TRÙNG DƯƠNGhttp://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=P44z61kP17M



                           CHẠY CÒNG

            (Bài viết Trần Cao Duyên)

    Quê tôi có câu ca: Sớm mai lên núi quơ củi đốt than/Chiều về xuống biển đào hang bắt còng. Thầy dạy văn "tán": Hình ảnh bắt còng vẽ lên những phận người lam lũ". Thằng bạn rỉ tai: "Ổng nói kệ ổng, bắt còng thì mắc  mớ gì tới phận người". Còn tôi, hai tiếng "bắt còng" làm tôi nôn nao, cứ mong buổi học chiều qua nhanh, đêm sập xuống để chúng tôi chạy còng.
    Nhóm chạy còng chúng tôi có sáu đứa, chạy theo "đội hình 1-4-1" (nói thế cho có vẻ bóng đá). Một đứa cầm đuốc chạy trước. Tiếp theo là bốn đứa có nhiệm vụ săn còng. Một đứa lệt quệt xách cái thùng thiếc đựng còng chạy sau cùng. Còng mà chúng tôi bắt là còng quạt, loại còng thường "vẽ" hình cái quạt trên miệng hang.
    Bãi biển tối om bỗng rực lên ánh đuốc. "Chạy", đứa cầm đuốc hô to. Những con còng rời hang đi tìm mồi bỗng bắt sáng, ngơ ngác giương đôi mát tròn nhìn sững chúng tôi trông giây lát rồi ba chân bốn cẳng chạy tứ tác. Bốn "tiền đạo" lập tức đuổi theo, vừa chạy vừa chụp vừa reo hò inh ỏi. Còng vừa bắt được bỏ ngay vào thùng để rảnh tay chụp con khác.
    Còng quạt ranh mãnh lắm, nó lừa chúng tôi bằng "động tác giả" rất nhuyễn. Đang chạy thẳng, cu cậu bất ngờ rẽ ngoặt khiến cặp giò chúng tôi tréo ngoe. Có con đang chạy tới thình lình chạy lui. Chúng tôi dặn nhau "bọc lót" kịp thời mới tóm được.
    Hôm nào gió nhẹ, còng nhiều, đứa cầm đuốc kiêm luôn việc bắt còng bằng một tay còn lại. Ham quá, chúng tôi để rối hàng ngũ, chạy loạn xạ ngầu. Nhiều khi chỉ một con còng mà hai ba đứa lao vào nhau y chang pha tranh bóng của cầu thủ Ngoại hạng Anh. Đùng một phát, chúng tôi văng ra. Đứa giập môi, đứ gãy răng, đứa u đầu. Còn con còng thì nhìn chúng tôi vẻ khinh khỉnh, dường như nó nói "chúng mày ngu thế" trước khi vụt biến vào chân sóng.
    Tắm rửa xong, chúng tôi ngòi tách mai còng, ướp gia vị, chiên sơ rồi cho vào nồi cháo đã bắt sẵn ở góc sân. Gió biển mang hương cháo còng đi dạo. Mấy chị hàng xóm học cấp ba ôn bài khuya không hiểu sao buông bút hát vang "đêm đêm ngưởi mùi hương..." rủ đàn em thơm thảo sang mời. Có mấy chị, mâm cháo còng "duyên dáng" hẳn lên.
    Chúng tôi có đứa vừa ăn vừa sờ cục u bầm tím trên trán. Một chị đùa, nói tụi bây lấy còng sống giã nhuyễn rồi đắp lên, nó xẹp liền hà.
    Tiếng bánh tráng giòn giòn, tiếng húp cháo xì xụp, tiếng nhai còng rào rạo, tiếng nói cười râm ran làm cho đêm lao xao mãi đến tận khuya.
                             TRẦN CAO DUYÊN

2 nhận xét:

  1. joanne
    13:33 31 thg 7 2012

    Bài thơ Bác Trùng Dương ngọt ngào quá!
    (Còng là gì Bác nhỉ!?)



    trùng dương
    14:20 31 thg 7 2012

    Còng là loại giống như con rạm trong sông. Con này sống ở bải biển, thường đào hang để trú.Cháu muốn biết có dịp ghé bải biển Sa Huỳnh để rõ. Chào cháu, Chúc vui khỏe!


    joanne
    joanne
    21:22 1 thg 8 2012
    Huhu...
    Bác Trùng Dương trả lời như thế cháu không nhận được ạ.
    Hôm nay chạy sang nhòm mới biết đó Bác ơi!
    Ngày tháng mới đến với Bác và gia đình hạnh phúc nhá.

    Trả lờiXóa
  2. Thuynguyen
    15:27 2 thg 8 2012

    Hương còng thơm ngậy thèm ghê
    ước chi giờ ở biển quê hương nhà
    Tẩm ướp ớt sả đậm đà
    Nghe nhai rau ráu mặn mà CÒNG HƯƠNG..


    trùng dương
    08:55 3 thg 8 2012

    Những câu thơ của bạn càng tăng thêm hương vị của đặc sản quê nhà. Cám on bạn đã đến thăm!

    Trả lờiXóa